วัดค่ายบางกุ้ง หรือ ที่บางคนเรียกว่า ” โบสถ์ปรกโพธิ์ “ที่ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ถึง 4 ชนิด ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และ ต้นกร่างภายในจะมี หลวงพ่อดำ หรือ หลวงพ่อนิลมณี ประดิษฐานอยู่ในโบสต์ปรกโพธิ์ เป็นที่เคารพบูชา ของคนในท้องถิ่น และ เลื่องลือไปทั่วสารทิศยังมีหุ่นปูนปั้น การสู้ต่อมวยไทย กับท่ามวยไทย สวยๆ ให้ได้ชม อยู่บริเวณรอบๆวัดในทางประวัติศาสตร์ โดยย่อสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายที่ค่ายบางกุ้ง จึงเรียกว่า

วัดค่ายบางกุ้ง

หลังเสียกรุงครั้งที่ 2 ค่ายบางกุ้ง ก็ร้างไปจนกระทั่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราชทรงสถาปนา กรุงธนบุรี เป็น ราชธานี จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้ชาวจีนจาก ระยอง ชลบุรี ราชบุรี และ กาญจนบุรีรวบรวมผู้คนมาตั้งกองทหาร ที่นี่จึงมีอีกชื่อเรียกนึงว่า ” ค่ายจีนบางกุ้ง “สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ พระมหามนตรี ( บุญมา ) เป็นแม่ทัพยกไปช่วยเหลือทหารจีนขับไล่กองทัพ พม่า ทำให้ข้าศึกแตกพ่าย หลังจากนั้นค่ายบางกุ้งก็ถูกปล่อยให้รกร้างเกือบ 200 ปี

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

วัดค่ายบางกุ้ง

ที่วัดนี้ยังมีศาลอยู่ทางด้านหลัง โดยมีชื่อว่า ศาลนางไม้เจ้ายอม หรือ ศาลขององค์หญิงมณฑาทิพย์ ( จันทร์เจ้า ) ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ มีคนให้ความเคารพนับถือจำนวนมาก

วัดแห่งนี้ ยังมีจุดเด่นอีกอย่างคือ รูปปั้นนักมวยไทย เป็นจำนวนมาก และ ยังมีสวนสัตว์ขนาดเล็กๆ เช่น กวาง ม้า ตั้งอยู่ ริมน้ำ ที่วัดบางกุ้งอีกด้วย ซึ่งจะอยู่คนล่ะฝั่งถนน จากตัวโบสถ์

สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด แผนที่ การเดินทาง คลิ๊กที่ แผนที่ด้านล่างนี้

map


ร้านแซ่บนัว

ศาลายา นครปฐม


หลักกิโลเมตรที่ 0

กรุงเทพมหานคร


ปิดตำนาน เขาดิน

กรุงเทพมหานคร